Page banner

10 dự báo về công nghệ đám mây trong năm 2020 hỗ trợ chuyển đổi số

Các dự báo nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng của tự động hoá (automation), trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), chuỗi khối (blockchain) và các công nghệ tiên tiến khác đối với công nghệ thông tin (CNTT).

 

Lượng dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ trên các đám mây sẽ nhiều hơn gấp 600 lần.

Là một trong những tập đoàn lớn về giải pháp CNTT - Oracle vừa công bố các dự báo về các vấn đề cốt lõi liên quan đến công nghệ đám mây và chuyển đổi số trong năm 2020.

Sau đây là 10 dự báo của Oracle:

Dự báo 1: 90% hoạt động vận hành CNTT và quản lí dữ liệu thủ công sẽ được hoàn toàn tự động hoá, mở ra thời đại mới của các đột phá CNTT.

Điện toán đám mây tạo cơ hội cho các tổ chức đổi mới nhanh hơn bao giờ hết, giúp các chuyên gia CNTT có thêm nhiều thời gian hơn cho việc phát triển các ứng dụng phân tích cũng như đem đến các sản phẩm - dịch vụ thực sự tạo ra doanh thu.

 

Dự báo 2: Lượng dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ trên các đám mây sẽ nhiều hơn gấp 600 lần.

Để ngăn ngừa các cuộc tấn công mạng, các tổ chức cần có những hệ thống tự động trang bị khả năng bảo mật tiên tiến cho mọi tầng cơ sở hạ tầng CNTT - từ các ứng dụng, đến dữ liệu, tới tận từng con chip silicon.

Dự báo 3: 100% các ứng dụng trong doanh nghiệp sẽ được tích hợp AI.

Các ứng dụng tích hợp AI sẽ ảnh hưởng tới mọi phòng ban trong doanh nghiệp, giúp nhà quản lý cũng như người dùng nhanh chóng có được các hiểu biết sâu về vận hành, nhân sự, thị trường và người tiêu dùng.

 

100% các ứng dụng chuỗi cung ứng sẽ dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR),
thực tế ảo (VR), blockchain, máy học và Internet vạn vật.

Dự báo 4: 100% các ứng dụng chuỗi cung ứng sẽ dựa trên công nghệ thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo (VR), blockchain, học máy và Internet vạn vật (IoT).

Các hệ thống tự động thông minh sẽ sớm nắm vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, tạo nên những dịch chuyển lớn trong thiết kế hệ thống, logistics, sản xuất, cơ sở hạ tầng và hơn thế nữa. Trong một vài trường hợp, các thuật toán AI còn có thể thay thế cho việc ra quyết định của con người.

Dự báo 5: Các quy trình kinh doanh tự động hoá sẽ cho phép tạo ra nhiều tương tác mang tính cá nhân hơn trong khối nhân sự, bán hàng và các lĩnh vực khác.

Đến 2025, 70% quy trình tuyển dụng sẽ được thay thế bởi AI và robot mạng (bot), đồng thời 80% hoạt động bán hàng cũng sẽ được tự động hoá, giúp nhân viên kinh doanh có thể tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng.

 

80% các thành phố lớn sẽ sử dụng IoT cho các sáng kiến đô thị thông minh.

Dự báo 6: 80% các thành phố lớn sẽ sử dụng IoT cho các sáng kiến đô thị thông minh.

Công nghệ máy học sẽ được ứng dụng để thu thập – phân tích dữ liệu của thành phố và tăng cường tương tác với người dân. Quy trình tự động hoá sẽ thay thế con người trong việc đáp ứng các dịch vụ cá nhân. Không chỉ vậy, công nghệ ngày cũng sẽ nâng cao trách nhiệm giải trình khi yêu cầu các lãnh đạo thành phố minh bạch hơn trong việc phân quyền quản lí dữ liệu, công nghệ và ra quyết định.

Dự báo 7: Khoa học dữ liệu sẽ được tự động hoá nhiều hơn và tích hợp vào hệ thống phân tích – quản lí dữ liệu.

Đến năm 2025, dựa trên đánh giá về tình hình hiện tại, số lượng nhà khoa học dữ liệu sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. May mắn là, AI và máy học sẽ tự động hoá một phần lớn công việc về dữ liệu ngày nay, giúp các nhân sự ngành dữ liệu làm việc hiệu quả hơn.

 

Đến năm 2025, hàng nghìn vị trí mới sẽ xuất hiện, tạo ra nhiều công việc chưa từng có trước đây.

Dự báo 8: Sự lên ngôi của máy móc ứng dụng AI sẽ tạo ra những loại hình công việc chưa từng có.

Máy móc đang đóng vai trò như những nhân viên thực thụ tại các doanh nghiệp, yêu cầu người đứng đầu cân nhắc kĩ về việc làm thế nào để hoà hợp giữa các 'nhân viên máy móc' này. Đến năm 2025, hàng nghìn vị trí mới sẽ xuất hiện, tạo ra nhiều công việc chưa từng có trước đây.

Dự báo 9: Các vụ tấn công mạng sẽ trở nên phức tạp hơn khi kết hợp với IoT và AI.

Tính đến năm 2025, 80% các vụ tấn công an ninh đến từ bên trong tổ chức. Các sai sót cấu hình hệ thống an ninh có thể xảy ra tại bất cứ tầng nào của hệ thống công nghệ, từ dịch vụ mạng tới cơ sở dữ liệu. Kẻ tấn công thường khai thác các điểm yếu này để xâm nhập vào mạng lưới thông tin. Cách khả thi nhất để chống lại những nguy cơ đang gia tăng này là thiết lập công nghệ tự động có thể vá lỗi và xác thực hệ thống 24/7.

Dự báo 10: 80% dữ liệu sẽ được kết nối với các đồ vật thay vì cá nhân.

Lượng dữ liệu nhận dạng (identity data) sẽ lớn hơn bao giờ hết. Nhờ dữ liệu này với sự trợ giúp của học máy và AI, các chuyên gia an ninh mạng có thể dự đoán các hành vi và thói quen, từ đó xác định các nguy cơ mất an ninh tiềm ẩn.

Nguồn: http://netnews.vn/