Page banner

Sếp Intel: 'Gaming là mảng phát triển nhất tại Việt Nam'

Cekiel Danielson, Giám đốc bán lẻ Intel châu Á, đánh giá game là mảng có tốc độ tăng trưởng tốt nhất Việt Nam và hãng sẽ tập trung phát triển.

Trong chuyến thăm thị trường Việt Nam tháng qua, người đứng đầu bộ phận bán lẻ Intel châu Á đưa ra nhận định về người dùng và thị trường trong nước, cũng như những kế hoạch sắp tới của hãng tại Việt Nam.

Máy tính gaming phát triển mạnh

Ông Danielson nhiều lần nhắc đến lĩnh vực game, khẳng định đây là một trong những mảng có sức phát triển mạnh nhất tại thị trường Việt Nam. Theo ông, đại dịch đã góp phần đẩy mạnh ngành công nghiệp game vốn đã nở rộ trong nước. "Chơi game giờ không chỉ là một sở thích, mà còn là một lối sống ở đây", ông nói.

Dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Statista, Danielson cho biết trong quý III/2021, Việt Nam đứng thứ tư toàn cầu về tỷ lệ người chơi game, đạt 93,4%. Có nghĩa, trung bình 100 người dùng Internet có 93 người chơi game trên một thiết bị nào đó, như smartphone, tablet, máy tính. Sự yêu thích của người dùng với các trò chơi điện tử còn thể hiện ở việc Việt Nam có nhiều game thủ nổi tiếng, người quan tâm đến lĩnh vực này ngày càng tăng. "Thời gian trước, khó tưởng tượng mọi người sẽ ra sân vận động xem game thủ thi đấu. Giờ đây điều đó đã trở thành hiện thực ở Việt Nam", ông nói.

Từ các thống kê kết hợp với hoạt động kinh doanh bán lẻ những năm qua, ông Danielson nhận định: "Máy tính gaming là một trong những mảng phát triển nhanh nhất. Đây cũng là mảng kinh doanh quan trọng nhất đối với Intel Việt Nam mà chúng tôi sẽ tập trung trong thời gian tới".

Điều này cũng tương đồng với nhận định từ một số hệ thống bán lẻ trong nước. Theo ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc ngành hàng laptop FPT Shop, sau bốn tháng đầu năm, dòng laptop chơi game có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn máy "non-gaming". Doanh thu mảng này tại hệ thống tăng trưởng 100% so với cùng kỳ 2021. "Laptop gaming sẽ là mảng sản phẩm chủ lực của các công ty kinh doanh máy tính xách tay tại Việt Nam nửa cuối 2022, dự kiến tăng trên 20% so với sáu tháng đầu năm", ông Dũng nhận định.

Theo ông Dũng, sự tăng trưởng của sản phẩm gaming là do các hãng ngày càng cho ra nhiều mẫu máy, với giá dễ tiếp cận, từ 15 triệu đồng. Ngoài ra, nguồn cung VGA dần ổn định, sự xuất hiện của chip Intel Gen 12 với hiệu năng cao hơn 40% so với thế hệ trước, hay AMD Series 6000 chuẩn bị ra mắt cũng góp phần vào việc này.

Tăng trưởng của thị trường gaming là cơ hội, nhưng cũng là thách thức với các nhà cung cấp. Theo đại diện Intel, game thủ vốn chú trọng về hiệu suất, hiểu về thông số. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, bên cạnh việc đẩy mạnh dòng chip Core thế hệ thứ 12, Intel cũng tiết lộ ý định phổ cập dòng card màn hình mới là Arc. Không chia sẻ nhiều về mẫu card đồ họa chơi game mới, nhưng ông Danielson cho biết phiên bản di động của sản phẩm đã trình làng vào cuối tháng 3, trong khi phiên bản PC mới ra mắt ở Trung Quốc ít tuần trước. "Sau khi lắng nghe khách hàng và xem xét cơ hội, chúng tôi quyết định đã đúng thời điểm để bước vào lĩnh vực này. Đây sẽ là một kỷ nguyên mới dành cho Intel", ông nói, khẳng định hãng đã có lộ trình phát triển cho ba thế hệ card đồ họa kế tiếp.

Việt Nam là thị trường quan trọng của Intel

Đại diện Intel khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam không chỉ bởi đây là nơi đặt nhà máy Intel Products Vietnam (IPV) với hơn 2.800 nhân viên và tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD, mà còn là một trong những thị trường có tốc độ phát triển nhanh nhất khu vực.

Dẫn số liệu thống kê trong giai đoạn 2020-2021, Intel cho biết doanh số PC tại Việt Nam tăng 40%, từ 1,9 triệu lên 2,7 triệu chiếc. Ông Danielson thừa nhận sự tăng trưởng này có tác động không nhỏ do đại dịch, nhưng cũng cho thấy xu thế của người dùng. "Mong muốn và khát khao công nghệ của người tiêu dùng Việt Nam rất lớn. Tăng trưởng doanh số PC trong những năm qua của thị trường này nhanh hơn bất kỳ nước nào khác tại Đông Nam Á", ông nói.

Trước câu hỏi về sự cạnh tranh ngày càng lớn của các đối thủ như AMD, Apple Silicon tại Việt Nam, Intel khẳng định triết lý của hãng là "cạnh tranh càng nhiều, sự phát triển sẽ càng mạnh". "Intel luôn đón nhận sự cạnh tranh này. Việc tung ra những sản phẩm như bộ xử lý Core thế hệ thứ 12 hay card đồ họa rời là cách chúng tôi phản hồi với các đối thủ trên thị trường", ông Danielson nói.

Source: https://vnexpress.net/sep-intel-gaming-la-mang-phat-trien-nhat-tai-viet-nam-4481383.html